Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Những ý tưởng "trò chơi hóa" để giúp bán hàng hiệu quả

Những ý tưởng "trò chơi hóa" để giúp bán hàng hiệu quả

Bạn đừng nghĩ giảm giá là có lợi cho khách hàng vì nếu giá thấp mà bạn không có lợi bạn sẽ không giữ cho chất lượng ổn định, hơn nữa có thể bị phá sản. Có rất nhiều cách để bạn không giảm giá bán mà vẫn đông khách hàng. Đó là những ý tưởng như tạo thêm nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng, tạo quan hệ khách hàng thân thiết, hay làm cho trải nghiệm mua sắm trở nên thú vị như tham gia trò chơi.

Có rất nhiều ý tưởng trò chơi hóa (gamification) khác nhau, nhưng khá rời rạc, các bạn cũng có thể đóng góp thêm và kết nối các ý tưởng, điều chỉnh thêm đôi chút để nó hiệu quả hơn, hấp dẫn hơn...

Mình xin bắt đầu trước bằng cách giới thiệu một số ý tưởng trò chơi hóa đơn giản, rất mong nhận được những góp ý để có nhiều ý tưởng hay hơn.

1. Ý tưởng món quà bất ngờ

Món quà bất ngờ là bạn có thể sẽ tặng cho trong số những khách hàng đáng mến của mình một món quà thật bất ngờ (có tính ngẫu nhiên) và khuyến khích khách hàng đó chia sẻ cảm giác đó cho thật nhiều người biết.

Ưu điểm của ý tưởng này là bạn không mất nhiều chi phí, và nếu gặp khách hàng tốt sẵn sàng chia sẻ cảm xúc đó một cách nhiệt tình thì không chỉ tạo được sự trung thành cho khách hàng ấy mà còn làm cho nhiều người hơn biết đến bạn.

2. Tổ chức các cuộc thi có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn

Ý tưởng này được rất nhiều công ty thường xuyên áp dụng. Ví dụ hãng giày Nike thường xuyên tổ chức các cuộc thi đi bộ, hãng thời trang tổ chức các cuộc thi thời trang hoặc người mẫu, hoa hậu, hãng nước mắm tổ chức cuộc thi nấu ăn, các bạn kinh doanh thực phẩm cũng có thể thi ảnh trình bày mâm cơm,...

3. Giải thưởng ngẫu nhiên cho khách hàng đánh giá

Khách hàng chủ động trở lại đánh giá cho bạn không những giúp cho bạn trở nên có uy tín hơn với người mua mới mà sau khi họ đánh giá cho bạn, bạn đánh giá cho họ cũng làm họ trở nên uy tín. Nếu bạn thỉnh thoảng tổ chức trao giải cho người có đánh giá phản hồi nhanh (hoặc có thể ngẫu nhiên) cho những người đánh giá lại cho bạn sau khi mua hàng.

Để hạn chế gian lận bạn nên quy định rõ ràng là những nick có thời gian đủ lâu hoặc có chứng minh được giao dịch thật mới có cơ hội nhận giải thưởng.

Có lẽ sắp tới BQT cũng tổ chức những cuộc thi đánh giá như vậy cho những người có nhiều đánh giá tốt.

4. Giải thưởng cho khách hàng tốt nhất

Bạn có thể trao giải cho khách hàng có góp ý hay hoặc các cuộc thi tạo công thức (nếu bạn chế biến món ăn) hay thiết kế mẫu (nếu bạn làm may mặc), hoặc khách hàng có tặng tiền tips cho nhân viên giao hàng của bạn (đây là một cách giúp tăng động lực và sự nhiệt tình cho nhân viên của bạn).

5. Đi tìm ẩn số

Đây là trò chơi mà bạn có thể cài trong một số bài viết của mình thuộc các topic bán hàng những mã số, hoặc các bài toán nhất định. Ai tìm được và giải được trong thời gian sớm nhất thì sẽ nhận được giải thưởng. Giải thưởng có thể là sản phẩm, hoặc một mức chiết khấu cao lên đến 90% chẳng hạn.

Với cách này, bạn có thể giúp những người thích khám phá, những người hay đọc truyện về Sherlock Homes say mê tìm tòi về các sản phẩm của bạn.

Bạn cũng có thể kết hợp với một số người bán hàng khác để tăng giá trị giải thưởng và độ hấp dẫn của trò chơi.

6. Phiên bản giới hạn

Phiên bản giới hạn là sản phẩm đặc biệt chỉ có giới hạn trong một thời điểm nào đó và số lượng có hạn và thường là rất ít. Trên thế giới trò này được người ta áp dụng rất nhiều như Motorola ra phiên bản nạm vàng cho chiếc điện thoại siêu mỏng, hay BMW ra phiên bản giới hạn 500 chiếc M3.

Nếu bạn bán thời trang, bạn có thể ra phiên bản giới hạn như váy lụa tơ tằm. Hoặc nếu bạn bán thực phẩm gà xông khói bạn có thể ra phiên bản giới hạn gà chọi xông khói...

7. Số lượng giới hạn

Đây là một cách kích thích người mua quyết định nhanh chóng. Hãng Apple làm điều này với những người mua iPhone và quy định mỗi người chỉ được mua 2 chiếc, thế nhưng hãng lại bán được rất nhiều.

Mua nhóm cũng là một trong những kiểu của hình thức này.

8. Thời gian giới hạn

Cái này bạn có thể kết hợp với phiên bản giới hạn, số lượng giới hạn và chỉ bán trong mọtmkhoangr thời gian giới hạn nhất định nào đó

Mua nhóm cũng áp dụng hình thức này.

9. Đoán thành phần

Trò này phù hợp với người kinh doanh thực phẩm. Bạn có thể mở cuộc thi ăn sản phẩm đoán thành phần (một thành phần đặc biết tạo nên khác biệt của sản phẩm) ai đoán đúng sẽ có giải thưởng lớn. Điều này cũng khuyến khích người mua mua sản phẩm của bạn. Tuy nhiên trò chơi này độ khó khá cao nên giải thưởng cần tương đối lớn mới kích thích sự gia.

Có thể kết hợp với Giới hạn thời gian hoặc các loại hình khác để mọi người hào hứng bình luận và bàn tán.

10. Sáng kiến ứng dụng

Trò này là mở cuộc thi để khách hàng tham gia thi việc sáng tạo ứng dụng sản phẩm của bạn như thế nào. Đây là cách mà hãng đồ chơi Lego hay tổ chức để khuyến khích khách hàng của họ tạo thêm những cách thức sử dụng mới sản phẩm của họ để kích thích khách hàng mới mua hàng.

Nếu cung cấp dụng cụ và nguyên liệu làm bánh có thể áp dụng cách này để thu hút nhiều người làm bánh hơn. Còn nếu bạn bán đồ ăn bạn có thể tổ chức cuộc thi "mâm cơm đẹp" để khuyến khích khách hàng trình bày món ăn do họ dùng của bạn. Nếu bạn bán đồ chơi, bạn cũng có thể áp dụng cách thi này.

11. Thẻ tích điểm nâng bậc

Thẻ tích điểm là cách làm mà các hãng hàng không, các siêu thị,... Nhằm giữ chân khách quen. Cách làm này hơi khó cho các mẹ kinh doanh nhỏ, nhưng nếu quản lý được hệ thống công nghệ tốt thì sẽ tính được điểm cho người mua.

Không chỉ thẻ tích điểm hãng KFC còn phân ra các mức thẻ khác nhau.

Thẻ tích điểm chỉ có giá trị trong vòng 1 năm, hết năm lại dùng thẻ mới.

12. Khách hàng tự định giá

Ý tưởng này rất quen thuộc với mọi người khi bán các sản phẩm độc đáo hoặc hiếm. Đó chính là hình thức đấu giá.

13. Thách thức khách hàng

Hãng Nike nổi tiếng với các sản phẩm cho người chơi thể thao, đặc biệt sản phẩm giầy của Nike rất thông dụng và có lẽ là số 1 thế giới. Thế nhưng hãng vẫn tìm cách để khách hàng mua nhiều giầy hơn bằng cách kích thích khách hàng của mình chạy nhiều cho nhanh phải thay giầy, giúp họ thi đua với nhau bằng cách tham gia tài trợ cho các cuộc thi chạy.

Hãng còn kết hợp với hãng Apple để làm ra phần mềm cài trên iPhone, iPod để cho khách hàng có thể thường xuyên luyện tập và theo dõi thành tích của mình. Phần mềm này sử dụng tính năng định vị của điện thoại cho biết bạn chay nhanh chậm ra sao, đốt cháy bao nhiêu calori, thành tích so với các ngày khác thế nào, đặc biệt còn có giọng nói động viên của các vận động viên hàng đầu, bạn còn có thể đặt những bàn nhạc giúp kích thích tinh thần thể thao khi chạy...

Gần đây hãng còn sản xuất cả chiếc vòng đeo tay để đếm bước chân mỗi ngày và cho biết mức độ hoạt động trong ngày và khuyến cáo bạn nên tập thể dục nhiều hơn để giữ sức khỏe nếu mức độ hoạt động của bạn ít.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét