Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Điểm mạnh và điểm yếu của các công cụ Internet Marketing


Internet Marketing là gì? Chắc hẳn câu hỏi này không còn xa lạ gì với mọi người trong thời đại ngày nay, đặc biệt là các bạn trẻ luôn mong muốn tìm tòi và học hỏi thì chắc khái niệm Internet Marketing cũng đã trở thành quen thuộc.
Công bằng mà nói Internet đã giúp các DN rút ngắn khoảng cách không gian và thời gian, giúp cho DN đến gần khách hàng hơn. Hơn thế, việc sử dụng các công cụ Internet Marketing tập trung đã giúp các doanh nghiệp xây dựng các chiến dịch Internet Marketing tập trung vào một đối tượng khách hàng nhất định và có thể đo lường, đánh giá được hiệu qủa trong từng thời điểm.


Chúng ta cùng điểm qua một số công cụ Internet Marketing cũng như điểm mạnh- yếu của nó để sử dụng cho hợp lý nhé!
1. Search Engine Marketing- SEM ( Tiếp thị trên Công cụ tìm kiếm): Là công cụ tiếp thị trực tuyến thông qua sức mạnh tìm kiếm, nâng cao thứ hạng và vị trí của trang web trong các kết quả tìm kiếm.
SEM = SEO + PPC
Search Engine Optimization - SEO ( Tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm):
  •  Điểm mạnh: Hiển thị một cách tự nhiên trên kết quả tìm kiếm, nếu nằm ở trang 1 của kết quả tìm kiếm thì cơ hội người dùng Internet thấy Website của bạn rất cao. Đó có thể là khách hàng của bạn.
  • Hạn chế: Phải xây dựng được một kế hoạch SEO đúng đắn, mức độ cạnh tranh với các công ty đối thủ cao. Thời gian cho việc tối ưu vị trí cũng nhiều, mang tính chất dài hạn.
Google Adwords - PPC ( Mua quảng cáo từ khóa từ Google)
  •  Điểm mạnh: Tăng độ nhận biết thương hiệu và thúc đẩy việc bán hàng nhanh chóng thông qua việc dễ dàng xuất hiện ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm;
  •  Điểm yếu: Tốn nhiều chi phí cho việc mua quảng cáo cũng như việc xây dựng một chiến dịch tối ưu.
 2. Social Media Marketing - SMM ( Tiếp thị bằng truyền thông xã hội ): Là cách tiếp thị thông  qua các Blog, Forum, mạng xã hội ( facebook,  google plus, zingme…) nhằm tạo một cộng đồng người dùng và tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  •  Điểm mạnh: Sự phát triển các mạng xã hội trên Thế giới và tại Việt Nam sẽ kéo theo sức lan tỏa cũng như hiệu ứng số đông sẽ giúp cho DN xây dựng được thương hiệu cũng như tiếp thị sản phẩm/dịch vụ.
  • Điểm yếu: Cần có một đội ngũ nhân sự có chuyên môn cao, sự kết nối với cộng đồng.
3. Email Marketing (Tiếp thị bằng Thư điện tử): là hình thức tiếp thị quảng cáo trực tiếp bằng thư điện tử.
  • Điểm mạnh: Chi phí thấp và hiệu quả.
  • Điểm yếu: Hiệu quả của Email Marketing phụ thuộc vào chất lượng data khách hàng của doanh nghiệp, và chiến lược sử dụng để tiếp cận khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng ra sao bằng công cụ ra sao.
4. SMS Marketing: là hình thức tiếp thị bằng tin nhắn trên các thiết bị di động, đậy là hình thức sử dụng phổ biến trong mobile marketing.
  •  Điểm mạnh: Tiếp cận trực tiếp tới khách hàng và tỷ lệ khách hàng tiếp cận với thông tin là rất cao.
  • Điểm yếu: Do người dùng Việt Nam đã không còn lòng tin và có “ác cảm” với những loại tin nhắn bán hàng.
5. Custummer Relationship Marketing :
  • Điểm mạnh: Chăm sóc khách hàng và duy trì mối quan hệ của doanh nghiệp với khách hàng được tốt hơn.
  • Điểm yếu: Sử dụng CRM đòi hỏi phải có sự thay đổi toàn diện mang tính chất chiến lược từ người lãnh đạo cao nhất đến toàn thế nhân viên.
Và còn các công cụ Internet Marketing khác nữa.
Trên đây là những công cụ Marketing được các Doanh nghiệp thường hay sử dụng và hiệu quả của từng công cụ cũng phù hợp với từng giai đoạn của chiến dịch Marketing. Còn có nhiều công cụ Internet Marketing khác nữa và đang dần thành xu hướng như Mobile Marketing…
Điều quan trọng là chúng ta cần phải xác định rõ từng chiến dịch nào thì nên sử dụng công cụ nào sẽ mang lại hiệu quả.
Làm sao để sử dụng hiệu quả các công cụ Internet Marketing?
Bước 1: Thấu hiểu về các công cụ này.
Bước 2: Xác định sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp bạn “ xài” được với các công cụ nào.
Bước 3: Đánh giá nguồn lực của bạn (nhân lực, chi phí…) ra sao? Xác định:
  •  Công cụ nào tự doanh nghiệp có thể làm được?
  • Công cụ nào phải thuê ngoài?
Bước 4: Xây dựng kế hoạch Internet Marketing và triển khai thực hiện. Nhớ là phải đo lường và đánh giá thật hợp lý.
Nhưng để sử dụng hiệu quả các công cụ Internet Marketing thì đầu tiên bạn phải thấu hiểu về nó. Không có cách gì khác ngoài việc nghiên cứu và tham gia các khóa học về Internet Marketing. Dù bạn không trực tiếp làm các hoạt động Internet Marketing của doanh nghiệp mình mà thuê dịch vụ của các công ty khác thì bạn cũng cần phải biết về nó, để bạn có thể đo lường và đánh giá được hiệu quả. Nếu không sẽ tốn nhiều chi phí mà hiệu quả mang lại sẽ không cao.
Chúc các bạn thành công

0 nhận xét:

Đăng nhận xét